ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

ระบบหลังคาโซล่าเซลล์ พีวี แบบอินเทอแรคทีฟกริดทำงานอย่างไร

หลาย ๆ ประเทศในโลกใช้แหล่งพลังงานแบบดั้งเดิมเพื่อเติมเต็มความต้องการทางไฟฟ้าของตน  อย่างไรก็ตามในช่วงสิบปีที่ผ่านมาก เทคโนโลยีได้ก้าวไปไกลในทุกด้าน ซึ่งทำให้เกิดตัวเลือกของการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์หรือ solar energy พลังงานลม และเทคโนโลยีหมุนเวียนอื่น ๆ  ดังนั้นราคาของพลังงานโซล่าจึงลดลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ชั้นเซลล์ซิลิคอน กรอบโลหะ บานแก้ว และสายต่าง ๆ ที่ทำให้กระแสไฟฟ้าสามารถวิ่งไปจากเซลล์ซิลิคอนได้นั้นล้วนรวมอยู่ในแผงโซล่าแบบมาตรฐาน  เซลล์ซิลิคอนดังกล่าวดูดซึมและเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้า  มันทำให้อิเล็กตรอนเกิดการเคลื่อนที่ จึงเป็นการกระตุ้นให้กระแสไฟฟ้าเดินทางเมื่อมีแสงมาทำปฏิกิริยากับเซลล์ซิลิคอน  ขั้นตอนเหล่านี้คือกลไกขั้นพื้นฐานของเทคโนโลยีแผงโซล่านั่นเอง

จริง ๆ แล้วระบบหลังคา Solar Rooftop  ก็เหมือนเป็นการติดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กบนหลังคาบ้านคุณนั่นเอง  ปกติมักมีสามส่วนประกอบหลัก นั่นก็คือ โซล่า พีวี โมดูล โครงสร้างเสาสำหรับโมดูล และอินเวอร์เตอร์ หรือยูนิตควบคุมสภาพพลังงาน

พีวี โมดูลจากแต่ละแถวและแผงโซล่าจะเปลี่ยนพลังงานโซล่า หรือ solar energy ในรูปแบบแสงให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าในแบบกระแสตรง  จากนั้นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรงก็จะถูกเปลี่ยนเป็นกระแสสลับ โดยเกิดจากการปรับสภาพของยูนิตควบคุมสภาพที่เชื่อมต่อไว้กับกริดพลังงานผ่านทางตู้สวิทช์บอร์ดของไฟฟ้ากระแสตรงนั่นเอง  ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนการทำงานของระบบหลัง
คาโซล่า พีวี

ระบบโซล่า พีวีเป็นระบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดสำหรับการผลิตพลังงานที่เก็บไว้ได้  ระบบนี้ถือเป็นตัวเลือกทดแทนการผลิตไฟฟ้าจากเครื่องผลิตดีเซลได้ดีมาก เนื่องจากมีราคาและมีค่าซ่อมแซมที่ถูกกว่ามาก

โซล่า โมดูลต้องเชื่อมกับอินเวอร์เตอร์ เพราะว่าอินเวอร์เตอร์ไฟฟ้าจะเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงที่สร้างขึ้นจากโซล่า พีวี โมดูล ไปเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ อินเวอร์เตอร์สามารถสร้างพลังไฟฟ้ากระแสสลับที่ตรงกับค่าโวลท์ ความถี่ของกริด และสายไฟฟ้าที่เชื่อมต่ออยู่ได้  สมาร์ทอินเวอร์เตอร์จะเข้าใจสถานการณ์เกี่ยวกับไฟฟ้าที่เกิดขึ้นได้โดยอัตโนมัติและมักจะเลือกใช้พลังงานที่ผลิตจากโซล่า โมดูลก่อนเสมอ

การหาการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ต้องอาศัยการค้นคว้าหาข้อมูลและการพิจารณาอย่างละเอียด  ผู้บริโภคควรลองเปรียบเทียบตัวเลือกหลาย ๆ แบบเข้าไว้ เพื่อจะได้ไม่หลงเชื่อผลิตภัณฑ์ราคาสูงเกินจริงที่ขายโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมโซล่า  ทางที่ดีคุณต้องเปรียบเทียบราคาที่ทราบกับผู้จำหน่ายโซล่าเซลล์ภายในพื้นที่ของคุณด้วย เพื่อทำให้แน่ใจว่าราคาที่คุณจ่ายนั้นเหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด  วิธีที่ดีที่สุดในการหาโซล่าที่เหมาะกับคุณก็คือ การประเมินราคาของผลิตภัณฑ์หลาย ๆ แบบ พร้อมกับข้อเสนอต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วนนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันการ ติดแผงโซล่า เซลล์ ราคา ไม่ได้สูงอย่างที่คิด โซล่าเซลล์ ราคาถูกลง
 

แหล่งที่มา
https://news.energysage.com/solar-panels-work
https://greencleanguide.com/how-grid-interactive-roof-top-solar-pv-systems-work/amp

B04-blpower_co_th_Nunt

บทความที่น่าสนใจ

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​